Việc vận động đối với bệnh nhân viêm gan do virus kèm theo gan nhiễm mỡ có tác dụng như thế nào?


Việc vận động đối với bệnh nhân viêm gan do virus kèm theo gan nhiễm mỡ

Trong cách điều trị viêm gan do virus kèm theo gan nhiễm mỡ, nên chú ý sắp xếp nghỉ ngơi và hoạt dộng hợp lý. Tránh nằm lâu trên giường, đồng thời cũng cần phải phối hợp vận động. Lượng vận động căn cứ vào lượng transaminase thấp hay cao để điều chỉnh. Transaminase trên 500 đơn vị hoặc xuất hiện vàng da, thì nghỉ ngơi là chính, để hỗ trợ điều trị bảo vệ gan tích cực. Nếu transaminase trong phạm vi bình thường (40 đơn vị), có thể gia tăng lượng hoạt động thích hợp, như tản bộ tốc độ nhanh, chạy chậm, bơi lội, đạp xe đạp v.v... Nếu tự cảm thấy toàn thân ra mô hôi nhẹ, sau khi vận động không cảm thấy mệt là thích hợp.

Việc vận động đối với bệnh nhân viêm gan do virus kèm theo gan nhiễm mỡ có tác dụng như thế nào?


Nếu transaminase ở giữa khoảng 40 - 500 đơn vị, không được thực hiện những vận động dùng thể lực nặng, có thể làm những vận động nhẹ như tản bộ, tập thể dục, thái cực quyền v.v... Đợi đến khi chức năng gan phục hồi lại dần, cường độ vận động có thể tuần tự tăng dần.

Một số hình thức vận động: Chạy bộ nhanh, tức là tuần tiến hành ít nhất là 3 lần chạy nhanh, một ngày ít nhất 30 phút, nhịp độ tim đập có thể đạt đến 70% nhịp độ lớn nhất.

Xem thêm: Điểu chỉnh thể trọng đối với bệnh nhân viêm gan do virus kèm theo gan nhiễm mỡ

Kiểm tra để chẩn đoán viêm gan do virus kèm theo gan nhiễm mỡ

Trên lâm sàng, những bệnh nhân bị nghi ngờ là viêm gan kèm theo gan nhiễm mỡ, ngoài hóa nghiệm mỡ trong máu, còn phải siêu âm. Nhưng trasaminase dôi với việc chẩn đoán viêm gan, gan nhiễm mỡ hầu như không có tính ưu việt rõ rệt, nhất là đôi với những bệnh nhân gan nhiễm mỡ loại trung bình và nhẹ. Do vậy, vẫn nên kiểm tra toàn diện, bao gồm CT gan, kiểm tra bằng cách chọc dò gan, mới có thể chẩn doán xác định. 

Việc vận động đối với bệnh nhân viêm gan do virus kèm theo gan nhiễm mỡ có tác dụng như thế nào?

Nếu như viêm gan về lâm sàng kéo dài không đổi, nhâ't là sau khi ăn uống cải thiện rõ rệt, thì thể trọng gia tăng nhanh, triệu chứng của người bị viêm gan không nặng, nhưng gan to không nhỏ lại, trasaminase (ALT hoặc AST) tăng lên, chỉ tiêu các chức năng gan khác tiếp lục giảm xuống. Đối với những bệnh nhân điều trị theo lệ thường, hoặc điều trị bằng cách kháng virus mà hiệu quả không tốt thì nên nghĩ đến khả năng kèm theo gan nhiễm mỡ, nhất là đôi với những bệnh nhân viêm gan loại B, c phải tiến hành quan sát. Khi cần thiết phải điều trị bằng cách chọc dò gan hoặc thử nghiệm gan nhiễm mỡ.

Việc vận động đối với bệnh nhân viêm gan do virus kèm theo gan nhiễm mỡ có tác dụng như thế nào? Việc vận động đối với bệnh nhân viêm gan do virus kèm theo gan nhiễm mỡ có tác dụng như thế nào? Reviewed by Unknown on tháng 9 14, 2017 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.