Phương pháp phái hiện bệnh gan trong thời kỳ mang thai


Sự thay đổi chức năng của gan khi mang thai

Bình thường, khi mang thai, chức năng của gan thay đổi không lớn, alanin transaminase (ALT) và aspartat transaminase (AST) bình thường, bilirubin bình thường hoặc tăng ở mức độ nhẹ. Trong thời kỳ mang thai, phosphatase kiềm trong huyết thanh (AKP) sẽ tăng, có khi gấp hai lần giá trị bình thường, đây chủ yếu có quan hệ với phosphat - muôi có tính phóng thích vào trong máu của nhau thai, không phải do sự tổn hại của gan gây nên.

Sự thay đổi chức năng của gan khi mang thai


Trong thời kỳ mang thai, glutamin transpeptidase (. - GT) sẽ giảm xuống. Đây là sự không giống nhau giữa sự thay đổi của chức năng gan và bệnh gan nhiễm mỡ trong khi mang thai. Đồng thời, abumin và protein toàn phần trong khi mang thai sẽ giảm xuống, mỡ trong máu sẽ tăng.

Xem thêm: Phụ nữa mang thai cần chú ý đến chức năng gan

Những bệnh gan đặc biệt xuất hiện khi mang thai

Trong thời kỳ mang thai, thường xuất hiện vàng da và tổn hại chức năng gan, gọi chung là bệnh gan trong thời kỳ mang thai. Bản thân việc mang thai có thể dẫn đến rất nhiều loại bệnh gan, tức là bệnh gan do mang thai gây nên. Chẳng hạn, khi mang thai, thai phụ nôn quá nhiều sẽ dẫn đến tổn hại gan, bệnh dịch tả, chứng ứ mật trong gan ở thời kỳ mang thai, hội chứng cao huyết áp khi mang thai, gan nhiễm mỡ cấp tính khi mang thai, hội chứng HELP, hội chứng tăng urê niệu tan huyết sau khi sinh.

 Phương pháp phái hiện bệnh gan trong thời kỳ mang thai


 Phương pháp phái hiện bệnh gan trong thời kỳ mang thai


Đối với bệnh gan trong thời kỳ mang thai, phát hiện càng sớm để có nhiều cơ hội điều trị. Đối với dự tính diễn tiến của bệnh có ảnh hưởng rất lớn. Trong thời kỳ mang thai, nếu thây đuôi sức trầm trọng, sự ăn uống giảm sút, buồn nôn, nôn nhiều, nước tiểu chuyển thành màu vàng, khó chịu phần bụng trên bên phải, nên cảnh giác bị bệnh gan, phải nhanh chóng đến bệnh viện kiểm tra. Nếu đồng thời phát hiện vàng mắt, vàng da, kiểm tra hóa nghiệm transaminse(1) thấy tăng, có thể khẳng định rằng gan bị tổn hại.

Phương pháp phái hiện bệnh gan trong thời kỳ mang thai  Phương pháp phái hiện bệnh gan trong thời kỳ mang thai Reviewed by Unknown on tháng 9 14, 2017 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.